Hẹ có tác dụng gì? Các món ăn ngon từ hẹ


Hẹ có tác dụng gì? Các món ăn ngon từ hẹ

Lá hẹ là một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn của người Việt Nam. Hẹ không những là nguyên liệu dễ ăn, thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Hôm nay chuyên mục Mẹo vào bếp sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn tham khảo về loại lá này nhé.

1. Lá hẹ là lá gì?

Hẹ còn được gọi với các tên khác nhau như: cửu thái, cửu thái tử, khởi dương thảo. Đây là một loại cây thân củ, có tên khoa học là Allium ramosum L. hay Allium tuberosum Rottler ex Spreng, do thuộc các loài cây chi Allium chung với họ Hành (Alliaceae).

Hẹ được biết tới có nguồn gốc từ Châu Á và Đông Âu và được sử dụng để chế biến các món ăn trong 5000 năm qua.

Lá hẹ có vị cay, hơi chua, hăng, tính ấm, mùi vị của nó là trung gian giữa tỏi và hành tăm hay hành tây.

Trong 1 kg lá hẹ có 5 – 10gr chất đạm, 5 – 30gr đường, 20mg vitamin A, 89gr vitamin C, 263mg canxi, 212mg phốt pho và có nhiều chất xơ.

Lá hẹ là gì?

2. Lá hẹ có tác dụng gì?

Hỗ trợ tiêu hoá

Trong lá hẹ có chất allyl sulfua phổ biến trong các cây chi Allium và các hợp chất hữu cơ khác, giúp làm giảm các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Lá hẹ còn có tính kháng khuẩn, nhờ đó đóng vai trò hiệu quả trong việc loại bỏ nhiều loại vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó hẹ còn giúp tăng cường sự hấp thụ chất dinh dưỡng của đường ruột, hỗ trợ hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày.

Hỗ trợ tiêu hóa

Giải độc cơ thể

Do có đặc tính lợi tiểu, kháng khuẩn và có khả năng loại bỏ các gốc tự do mà lá hẹ là một trợ thủ đặc lực cho việc giải độc trong cơ thể.

Các chất độc trong cơ thể được loại bỏ qua quá trình bài tiết nước tiểu, hẹ giúp loại bỏ các độc tố dư thừa trong cơ thể như các chất béo xấu, muối và nước. Qua đó giữ cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan có thể hoạt động hiệu quả mà không bị các chất độc gây hại.

Giải độc cơ thể

Tốt cho thị giác

Hẹ bao gồm nhóm hợp chất chống oxy hóa carotenes, đặc biệt là lutein và zeaxanthin có nhiệm vụ làm giảm các căng thẳng oxy hóa trong hệ thống mắt.

Bên cạnh đó còn giúp hạn chế sự xuất hiện của đục thủy tinh thể mắt, cũng như ngăn ngừa hiện tượng thoái hóa điểm vàng trong mắt từ đó giúp cho đôi mắt được khỏe mạnh. Việc này rất có ý nghĩa đối với những người lớn tuổi, người mắt yếu.

Tốt cho thị giác

Hỗ trợ tim mạch

Trong lá hẹ có chứa hợp chất hữu cơ Allicin – chất thường có trong các cây họ Alliaceae, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, giúp các thành mạch luôn khỏe mạnh để có thể bơm máu tốt cho tim.

Ngoài ra khi Allicin kết nối với tác dụng giãn mạch của kali có trong lá hẹ còn giúp hạ huyết áp.

Đặc biệt hơn, trong lá hẹ đó còn chứa hợp chất hữu cơ quercetin có ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm các cholesterol xấu gây các mảng bám trong động mạch, giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng xơ vữa động mạch từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Hỗ trợ tim mạch

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Lá hẹ chứa một lượng đáng kể vitamin C, được biết tới như một loại vitamin có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch bằng cách sản xuất các tế bào bạch cầu và collagen.

Từ đó hỗ trợ tối ưu hoạt động sản xuất ra các mạch máu, tế bào mới, mô và cơ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống lại sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Giảm nguy cơ ung thư

Trong một nghiên cứu trên 285 phụ nữ, đã kết luận rằng nếu ăn các loại thực vật thuộc họ Alliaceae như tỏi và hành boa rô sẽ giúp giảm các nguy cơ phát triển ung thư vú. Điều này cho thấy hẹ cũng có thể hỗ trợ hạn chế các triệu chứng gây ung thư vú.

Bên cạnh đó, trong một nghiên cứu được báo cáo năm 2015 cũng đưa ra rằng nếu ăn các loại rau củ thuộc chi Allium có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Nhờ bao gồm các hợp chất sulfur và các chất kháng khuẩn của chúng.

Giảm nguy cơ ung thư

Cải thiện giấc ngủ và tâm trạng

Một lượng nhỏ choline được tìm thấy trong hẹ, đây là chất dinh dưỡng giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, hỗ trợ trí nhớ, kiểm soát cơ bắp, cải thiện tâm trạng cùng một số các chức năng khác của não.

Theo Hiệp hội Văn phòng về Bổ sung Chế độ ăn uống (ODS), đối với các bữa ăn trong tuần nên bổ sung hẹ và các loại thực phẩm khác có chứa choline để giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thần kinh.

Lượng choline được khuyến nghị đủ tiêu thụ (AI) là 550 mg mỗi ngày đối với nam giới trưởng thành và 425 mg mỗi đối với phụ nữ trưởng thành.

Cải thiện giấc ngủ và tâm trạng

3. Các món ăn ngon từ hẹ

Bánh canh hẹ

Bánh canh hẹ bổ dưỡng với nước hầm xương heo thanh ngọt, thịt cá thu mềm ngon cùng với hẹ xắt nhỏ thơm ấm, hăng hăng. Các hương vị được hòa quyện cùng nhau sẽ khiến bạn khi ăn sẽ cảm thấy rất thích, và đây là món rất phù hợp vào những ngày gió lạnh đấy!

Bánh canh hẹ

Hủ tiếu Nam Vang

Hủ tiếu Nam Vang là món ngon không còn xa lạ gì đối với người Việt, món hủ tiếng đặc biệt hấp dẫn với thịt, tôm, gan heo cùng với các loại rau củ thanh mát như cần tây, tần ô, cà rốt và đặc biệt không thể thiếu vị thơm đặc trưng của hẹ.

Hủ tiếu Nam Vang

Hủ tiếu xào hải sản

Hủ tiếu xào hải sản là món ăn sáng ngon tuyệt, vừa hấp dẫn lại nhiều chất dinh dưỡng. Tôm, nghêu, bạch tuộc giòn mềm thơm ngon, quyện chung với sợi hủ tiếu dai dai, kèm thêm giá và hẹ giòn tươi thì còn gì phải bàn đến độ đỉnh của món ăn này nữa đúng không nào?

Hủ tiếu xào hải sản

Hủ tiếu khô

Nhắc đến hủ tiếu khô thì chắc hẳn không thể quên vị ngon của tôm mực cùng gan heo mềm bùi, thêm một chút nước xương heo ngọt thanh và kèm với độ vị hăng hăng không thiếu của hẹ. Ăn rồi là sẽ nhớ mãi không quên.

Hủ tiếu khô

Canh hẹ thịt băm

Khi thấy nóng trong người bạn có thể món nấu canh hẹ thịt băm ngọt ngon, thanh mát để giải nhiệt cho cơ thể. Thịt băm thơm mềm, hẹ hăng hăng ăn cùng cơm trắng là ngon hết ý.

Canh hẹ thịt băm

Canh hẹ nấu nấm thịt

Giới thiệu thêm đến bạn một món canh giúp giải cơn nóng trong nhưng ngày hè oi ả đó là canh hẹ nấu nấm thịt. Canh thơm ngọt từ nấm, thịt viên và hẹ kết hợp cùng phải đậu hũ trắng mềm ngon hấp dẫn.

Canh hẹ nấu nấm thịt

Canh hẹ nấu hến

Với những ngày bụng khó tiêu bạn hãy chiêu đãi bản thân bằng tô canh hẹ nấu hến nóng ấm. Hến ngọt mềm kết hợp cùng hẹ hăng ấm sẽ giúp cho bạn dễ tiêu hơn đây!

Canh hẹ nấu nấm hến

Bánh hẹ hấp tôm thịt

Để cảm nhận các hương vị tuyệt vời chỉ trong một miếng thì bánh hẹ hấp tôm thịt là lựa chọn tốt giành cho bạn đấy. Vỏ bánh dai dai, cắn vào bên trong ngập tôm thịt giòn mềm kết hợp với vị hẹ thơm phức, ăn vào là mê ngay.

Bánh hẹ hấp tôm thịt

Gan heo xào giá hẹ

Thay đổi khẩu vị bữa ăn gia đình bạn với món gan heo xào giá hẹ thơm bùi, ngọt ngon, vừa dễ làm lại rất dễ ăn. Gan mềm ngậy quyện cùng hẹ và giá giòn giòn thanh mát ăn vào chắc chắn sẽ thích ngay đấy!

Gan heo xào giá hẹ

Cật heo xào giá hẹ

Đừng nghĩ cật heo khó ăn mà bỏ đi nhé, bạn đem xào cùng với giá hẹ rồi ăn cùng cơm sẽ rất tuyệt vời đấy. Cật heo mềm mềm, giá hẹ giòn ngon vô cùng hấp dẫn, thử làm và cảm nhận vị ngon này xem sao nhé.

Cật heo xào giá hẹ

Mua hẹ tại q9 Thủ Đức

Hẹ sẽ đặc sản Yên có bán tại chogan.vn  ĐT: 0346385906 40/1 đường 147 Phước long B,Q9

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe được suy nghĩ của bạn

Để lại câu trả lời

Chợ Gần
Logo
Compare items
  • Total (0)
so sánh
Shopping cart