Bánh Tráng Phú Yên


Bánh tráng Phú Yên – Hồn quê xứ Nẫu gói gọn trong món ăn dân dã đến lạ

Du lịch quanh bản đồ hình chữ S, chúng ta có thể nhận thấy rằng có rất nhiều món ăn của Việt Nam thường được ăn kèm với bánh tráng. Vậy bạn có biết đâu là nơi sản xuất ra bánh tráng ngon ở nước ta? Trong danh sách ấy không thể thiếu bánh tráng Phú Yên – một trong những cái nôi của làng nghề bánh tráng.  Hôm nay, cùng Chợ Gần ghé thăm và tìm hiểu về món ăn dân dã những chứa đựng hồn quê xứ Nẫu mang tên bánh tráng Phú Yên.

Bánh tráng Phú Yên

Đôi nét về mảnh đất Phú Yên

Mảnh đất Phú Yên vốn là một tỉnh thuộc vùng duyên Hải Nam Trung Bộ. Nổi danh sau bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Phú Yên thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thăm, nâng cao vị thế của mình , mảnh đất này không chỉ trù phú về cảnh vật mà còn khiến bao người mêm mẩn vì lối ẩm thực vô cùng độc đáo. Trong đó phải kể tên đến Bánh tráng Phú Yên vô cùng nổi danh.

Bánh tráng Phú Yên có gì đặc biệt?

Từ thuở xưa, ông cha ta đã coi hạt gạo là thứ quý giá nhất. Ở Việt Nam, các món ăn truyền thống hầu hết đều được làm từ gạo. Bánh tráng Phú Yên cũng là một trong những loại bánh làm từ bột gạo, ở miền Bắc được gọi là bánh đa. Với giá thành rẻ, thường được ứng dụng trong nhiều món ăn, bánh tráng trở thành một món quà không thể thiếu trong cuộc sống của bà con Việt.

Bánh tráng Phú Yên
Ẩm thực cuốn đặc trưng của người dân Việt Nam

Sở dĩ bánh tráng ở đây được chuộng hàng đầu bởi chiếc bánh mịn đều, dẻo thơm, không có vị chua và ít bị dính khi nhúng nước dùng để cuốn thức ăn. Bên cạnh đó, độ dẻo của bánh tráng còn quyết định chủ yếu ở khâu chọn và ngâm gạo, chứ không phải pha thêm bột sắn như bánh tráng một số vùng khác.

Thiên nhiên tạo ra Phú Yên với khí hậu hanh khô, nhiều nắng đậm chất miền Trung. Người nông đất Phú thường trồng gạo trên cánh đồng phù sa của sông Ba. Vì vậy, không giống với gạo miền Tây, gạo lúa ở đây khi nấu cơm thì khô, nhưng để làm bánh tráng thì rất ngon và hợp.

Cách làm bánh tráng Phú Yên

Có lẻ người con Việt Nam nào không ít thì nhiều đều đã thử qua món bánh tráng, tuy nhiên về cách làm thì không phải ai cũng biết đến, hãy cũng chogan.vn tìm hiểu bí kíp về món ăn nổi tiếng này của người dân Đất Phú nha.

Bánh tráng Phú Yên làm tự loại gạo được người dân trồng trên cánh đồng Phù Sa, loại gạo này không được dẻo, thơm như gạo miền Tây, sẽ phù hợp để làm bánh tráng hơn là nấu cơm.

Bánh tráng Phú Yên
Cách làm Bánh tráng Phú Yên tuy đơn giản những đòi hỏi phải là người thợ lành nghề mới làm ra chiếc bánh tráng ngon

Đầu tiên bắt đầu từ khâu chọn gạo để ngâm mềm trong 3-4 giờ, đem xay bột, rồi rộng bột để tách nước chua trong gạo và cũng để bột tạo thêm độ kết dính. Đến khâu tráng bánh cũng không phải đơn giản, theo lời của một người dân chuyên nghề làm bánh “Tráng bánh không khó nhưng phải xoay vá đều tay để bột dàn đều, chớ nếu không cái bánh sẽ chỗ dày chỗ mỏng…”. Vài phút sau khi bánh chín, bánh được mang ra phơi nắng tự nhiên để cho thật khô. Sau khi phơi khô, bánh được xếp thành từng chồng, bọc gói cẩn thận và có thể ăn bất cứ lúc nào. Nếu có cách bảo quản tốt thì bánh sẽ để được cả năm.

Thưởng thức bánh tráng Phú Yên

Thường có hai loại bánh tráng cơ bản: bánh tráng khô và bánh tráng nướng. Đối với bánh tráng khô, mọi người thường dùng để cuốn với rau sống, thịt, cá hoặc trứng,… Không biết rằng món cuốn có từ bao giờ nhưng món ăn đặc biệt này từ bao đời nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong mâm cỗ hay bữa cơm của người Việt Nam. Ở mỗi vùng miền món cuốn lại có nét đặc trưng riêng, hương vị tùy thuộc vào khẩu vị của người dân địa phương cũng như các nguyên liệu tươi ngon sẵn có.

Bánh tráng Phú Yên
Mỗi miền lại ứng dụng bánh tráng vào một món ăn riêng

Như người Đà Nẵng nổi danh với món bánh tráng cuốn thịt heo đậm đà, người Hải Phòng lại cuốn bánh tráng Thủy Nguyên cùng với tôm bún, miền Nam họ lại làm gỏi cuốn lạ miệng với hành phi, tép rang, người dân Quy Nhơn thì chọn cuốn bánh tráng cùng bánh xèo, … Chỉ có mỗi món bánh tráng mà có thể sáng tạo nền ẩm thực đa vị cực phong phú tại đất Việt.

Bánh tráng Phú Yên
Các bạn định cư hay làm việc tại nước ngoài chắc thèm món bánh tráng cuốn rau sống thịt luộc lắm nhỉ?

Ngoài cách dùng để cuốn, người dân còn đem bánh tráng khô nướng lên. Bánh tráng nướng thường được xem là món ăn chơi, ăn vặt, xúc gỏi (nộm). Bánh có lớp mè đen hoặc mè trắng bên trên, nướng trên bếp than thơm nức, giòn rụm, xen vị ngậy, bùi và ngọt nhẹ của bột bạo, ăn không ngừng được luôn. Mỗi gia đình hay hàng quán nơi đây đều không thể thiếu món bánh tráng nướng, trước khi thưởng thức món chính, khách sẽ vừa trò chuyện, vừa được khai vị bánh tráng nướng.

Đặc sản Bánh tráng Phú yên Hòa Đa

Làng nghề bánh tráng Hòa Đa

Phú Yên có nhiều làng bánh tráng nổi tiếng nhưng ngon nhất phải kể đến bánh tráng Hoà Đa. Có lẽ người làm bánh có bí quyết gia truyền, kinh nghiệm riêng nên sản phẩm của họ làm ra hết sức độc đáo, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Chính vì thế, nơi đây có khoảng 20% hộ gia đình chọn nghề làm bánh tráng để mưa sinh. Bánh tráng Hoà Đa đã thành thương hiệu. Từ các làng quê, mỗi sáng bánh tráng theo những chuyến xe ra bắc vào nam.

Bánh tráng Phú Yên
Bánh tráng Phú Yên Hòa Đa nổi danh tứ phương

Bánh tráng Phú Yên Hòa Đa có gì đặc biệt?

Sở dĩ bánh tráng ở đây được chuộng hàng đầu bởi chiếc bánh mịn đều, dẻo thơm, không có vị chua và ít bị dính khi nhúng nước dùng để cuốn thức ăn. Bên cạnh đó, độ dẻo của bánh tráng Hòa Đa còn quyết định chủ yếu ở khâu chọn và ngâm gạo, chứ không phải pha thêm bột sắn như bánh tráng một số vùng khác. Đầu tiên bắt đầu từ khâu chọn gạo để ngâm mềm trong 3-4 giờ, đem xay bột, rồi rộng bột để tách nước chua trong gạo và cũng để bột tạo thêm độ kết dính. Đến khâu tráng bánh cũng không phải đơn giản, phải có tay nghề lâu nă, chiếc bánh tráng mỏng, dày còn tùy vào người thợ làm. Sau khi phơi khô, bánh được xếp thành từng chồng, bọc gói cẩn thận và có thể ăn bất cứ lúc nào. Bánh tráng Hòa Đa ngon là loại bánh dày vừa, đều khổ, tốt nắng, nướng ăn thơm, nhúng nước không dính.

Bánh tráng Phú Yên
Phải là nắng Phủ Yên thì bánh tráng mới ngon đúng chuẩn nha

Bánh tráng Phú Yên Hòa Đa – món quà thơm thảo

Đến thăm Phú Yên, nếu có dịp bạn nên một lần ghé đến làng nghề bánh tráng Hòa Đa, không chỉ tìm hiểu về nghề làm bánh tráng truyền thống, còn có thể tự tay mua lấy những món quà đặc sản làm qua cho gia đình. Món quà tuy đơn giản nhưng lại mang trọng nghĩa tình.

Bánh tráng Phú Yên
Món quà cho gia đình trong dịp du lịch

Liên hệ với Chợ Gần để có những món đặc sản Phú Yên (như Lá É, các loại rau quả, nước mắm truyền thống, tôm hùng, cá bớp, cá chiêm, cá khô,mực khô, ốc hương…) và được vận chuyển đến tận nhà. Tất cả đều được Chợ Gần tuyển chọn cực kì chu đáo,bảo đãm chất lượng.

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe được suy nghĩ của bạn

Để lại câu trả lời

Chợ Gần
Logo
Compare items
  • Total (0)
so sánh
Shopping cart