Lá é nấu món gì? Tổng hợp các món ngon từ lá é


Lá é trắng

Lá é là lá của cây É – là một phân loài của húng quế, chứa tinh dầu nên có mùi thơm, vị cay, tính ấm. Lá é được sử dụng như 1 loại rau trong ẩm thực và là nguyên liệu trong nhiều bài thuốc của đông Y.

Lá é có tên gọi khác là é trắng, húng trắng, trà tiên, tiến thực, hương thảo, húng lông, húng quế lông. Thời xưa, lá é được coi là một loại rau gia vị thơm ngon, dùng để tiến vua nên mới gọi là “cây tiến thực“.

Lá é nấu món gì? Tổng hợp 8 món ngon từ lá é đơn giản, dễ làm cho gia đình

 Lá é được sử dụng như một loại nguyên liệu nấu được rất nhiều món ăn ngon, chẳng hạn là các món lẩumón canh,… 

1. Lẩu gà lá é

lau-ga-la-e
lẩu gà lá é

Món lẩu gà lá é vốn nổi tiếng là đặc sản của Phú Yên sau đó nó được lan rộng ra nhiều nơi, đặc biệt hương vị của món lẩu này tại Đà Lạt lại khiến thực khách mê mẩn xuýt xoa không thôi.

Nồi lẩu bốc khói nghi ngút rất hợp ăn vào những ngày mưa, nước lẩu là sự hòa quyện của các loại nguyên liệu: vị ngọt thanh từ gà, vị chua nhẹ của măng và hương thơm đặc trưng của lá é cực hấp dẫn.

Từng miếng thịt gà săn chắc cực kỳ thấm gia vị, được hầm chín mềm nhưng không hề bị bở thịt. Chuẩn bị một chén nước mắm ớt, cay cay mặn mặn để chấm thì còn gì tuyệt hơn.

Bạn có thể dùng lẩu gà lá é với bún tươi là vô cùng đúng bài, món này thích hợp cho những ngày cuối tuần và dịp lễ để gia đình quây quần bên nhau.

2. Gà hấp lá é

ga-hap-la-e-trang
Gà hấp lá é trắng

Nếu bạn đã ngán những món ăn có dầu mỡ, hãy đổi vị với món gà hấp lá é thanh đạm và cực kỳ đơn giản này nhé.

Gà hấp nguyên con trong nồi, bề ngoài da gà có màu vàng bóng đẹp mắt, bên trong là thịt gà chín đều vẫn giữ nguyên độ chắc thịt, hương thơm cực kỳ quyến rũ từ lá é và sả.

Chấm thịt gà cùng muối chấm chua chua cay cay càng làm tăng thêm hương vị đậm đà. Món này mà nhâm nhi với chút bia thì ngon hết sảy!

3. Canh gà lá é

canh-la-e-trang
canh-la-e-trang

Một tô canh gà lá é thơm ngon là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa cơm gia đình. Nước dùng gà ngọt thanh tự nhiên kết hợp với măng tươi giòn giòn, thịt gà thì mềm và thêm hương thơm hấp dẫn từ lá é tạo nên sức hấp dẫn không thể chối từ.

Múc một chén cơm nóng ăn cùng với canh gà vừa thơm ngon lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cùng bắt tay vào bếp ngay thôi!

4. Tôm biển hấp lá é trắng

Tom-hap-la-e-trang
Tom-hap-la-e-trang

Nếu món tôm hấp bia đã quá quen thuộc với bạn thì hôm nay Chợ Gần sẽ giới thiệu đến bạn món tôm biển hấp lá é trắng cũng không kém phần thơm ngon đâu nhé!

Khi hấp xong, món ăn kích thích khướu giác bằng mùi thơm đặc trưng của lá é và tôm. Thêm vào đó là màu sắc cực kỳ bắt mắt: sắc cam đỏ của tôm chín, màu xanh tươi của lá é.

Sự kết hợp tuyệt vời giữa các nguyên liệu của món ăn: vị ngọt của tôm biển, thêm vào chút mằn mặn của muối và chút cay cay của ớt xiêm sẽ làm bạn xuýt xoa không ngừng.

Khi thưởng thức món ăn này, bạn có thể chấm cùng với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh sẽ cực kỳ hợp đó nha.

5. Cơm chiên lá é chay

com-chien-chay-la-e-trang
Cơm chiên chay lá é

Cơm chiên lá é là một món mới lạ mà bạn có thể thêm vào thực đơn ăn chay của mình. Lá é được giã nhuyễn vì vậy khi chiên nước trong lá é sẽ được thấm vào từng hạt cơm tạo nên mùi thơm đặc trưng.

Nấm đùi gà giòn ngọt, từng hạt cơm tơi xốp, múc cơm ra chén rồi rắc thêm chút tiêu là bạn đã có một món ăn cực kỳ lạ miệng mà vô cùng thơm ngon hấp dẫn rồi.

6. Sò mồng hấp lá é trắng

so-hap-la-e-trang

Sò mồng ngoài cách chế biến những món nướng, món cháo thì còn được biến tấu thành món sò mồng hấp lá é vô cùng độc đáo. Thịt sò ngọt, dai, tươi kết hợp với mùi thơm của sả, gừng và lá é khiến món ăn càng trở nên thơm ngon hấp dẫn. Bạn có thể ăn kèm với rau rămrau diếp cá hoặc dưa leo và các loại nước chấm hải sản sẽ rất tuyệt.

7. Ếch nấu lá é trắng

Ech-hap-la-e-trang
Ech-hap-la-e-trang

Ếch nấu lá é trắng là một món ăn bạn có thể làm canh hoặc lẩu đều được. Nước dùng ngọt tự nhiên từ thịt ếch, gia vị nêm nếm đậm đà hòa với hương thơm của đầu hành và lá é cộng thêm vị cay tê của ớt xanh tạo nên vị ngon bùng nổ kích thích vị giác.

Món này khi ăn kèm theo chén mắm mặn ớt dằm hoặc muối ớt cũng rất ngon. Tùy theo sở thích mà bạn có thể ăn cùng bún tươi hoặc cơm.

8. Giò heo nấu lá é

gio-heo-nau-la-e-trang
gio-heo-nau-la-e-trang

Bổ sung chất dinh dưỡng cho gia đình bằng món giò heo nấu lá é cực thơm ngon và đơn giản. Nước dùng ngọt thanh và trong vắt, giò heo chín mềm kết hợp cùng mùi thơm của lá é, hành ngò và tiêu xanh ăn cực kỳ bắt cơm đấy nhé. Món này bạn có thể ăn kèm bún cũng rất hợp!

Chúng tôi sẽ rất vui khi nghe được suy nghĩ của bạn

Để lại câu trả lời

Chợ Gần
Logo
Compare items
  • Total (0)
so sánh
Shopping cart